BỆNH VIỆN
BỆNH VIỆN
Ngày cập nhật: 14/10/2019
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân cao huyết áp

Huyết áp là gì ?

 

  Huyết áp là áp lực máu bên trong lòng động mạch. Khi nói đến huyết áp là nói đến 2 con số: huyết áp tâm thu là khi tim co lại đẩy máu vào các động mạch (còn gọi là huyết áp tối đa) và huyết áp tâm trương là khi tim dãn ra và hút máu từ các tĩnh mạch về (còn gọi là huyết áp tối thiểu). Huyết áp dao động trong một khoảng nhất định, trung bình khoảng 120/80 mmHg.

 

  Vậy ăn uống thế nào để không tăng huyết áp và tránh biến chứng?

 

  Giảm lượng Natri có trong muối ăn, đối với người bình thường tổng lượng muối ăn vào nên dưới 6 g/ngày (khoảng 2 muỗng cà phê vừa), còn đối với người cao huyết áp thì dưới 4 g/ngày (khoảng 2 muỗng nhựa ăn yaourt). Lượng Natri không chỉ có trong muối mà còn có trong rất nhiều gia vị như nước mắm, nước tương, bột nêm, bột ngọt… mà chúng ta thường nêm nếm.

 

  Có thể tạm chia làm 3 mức:
Mức giảm nhẹ lượng muối ăn vào: là khi ăn ta không chấm hay chan thêm vào các loại thức chấm như muối tiêu chanh, nước mắm, nước tương, chao, tương hột, tương ớt, tương xí muội, nước sốt…Bằng cách này có thể giảm 3g muối/ngày
Mức giảm trung bình lượng muối ăn vào: ngoài việc bỏ các thức chấm mặn như trên ta còn phải loại bỏ các thức ăn mặn như các loại mắm, các loại khô: khô cá, khô mực, khô bò, khô nai…; các loại dưa muối, cà muối, trứng muối … và kể cả các thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền, đồ hộp, giò chả, lạp xưởng, xúc xích… Nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn ở mức này này bạn có thể giảm 6 - 10g muối/ngày.
Mức giảm nghiêm ngặt lượng muối ăn vào:  hoàn toàn không nêm muối, nước mắm, nước tương, bột canh, bột ngọt… 
Giảm chất béo: nên hạn chế mỡ, nhất là bơ, mỡ bò, mỡ heo và thay bằng dầu thực vật, tốt nhất là dầu đậu nành. 
Hạn chế rượu: muốn phòng và chữa bệnh CHA, phải giảm lượng rượu uống xuống dưới 60ml rượu (khoảng 2 ly nhỏ) hoặc tương đương một lon bia mỗi ngày

 

  Tăng sử dụng thực phẩm giàu canxi: như sữa không béo, cá tép nhỏ, tôm cua, nhuyễn thể, đậu hũ, mè, rau xanh đậm…,việc dùng thực phẩm giàu canxi cũng được khuyến khích ở người CHA để phòng ngừa loãng xương. 
Tăng sử dụng các loại thực phẩm giàu Kali: kali thường có nhiều trong rau trái như rau cải, cà chua, bầu bí, khoai lang, khoai tây,  khoai môn, chuối,khóm, mía, cam, nho, đào, mơ, các loại đậu đỗ…
Tăng sử dụng các thực phẩm có nhiều chất bảo vệ như: các chất chống oxy hóa, các Vitamin C, E, A, nhất là Vitamin C . Tốt nhất, mỗi ngày nên ăn khoảng 400g rau, 200g trái cây và 30g đậu đỗ.

 

Và cách sống như thế nào để có lợi cho việc điều trị cao huyết áp: tăng hoạt động thể lực, luyện tập thể dục là một việc cần và tốt cho mọi người và cũng là phương pháp góp phần giúp hạ huyết áp hiệu quả mà ít tốn kém. 
Giảm căng thẳng tâm lý: nên giành thì giờ cho giải trí, văn nghệ, âm nhạc, đặc biệt các hoạt động ngoài trời, thể thao, khí công, Yoga, ngồi thiền, đọc sách báo… đều là những hoạt động có ích.
Bỏ hẳn thuốc lá: trong thuốc lá có nicotin gây co mạch làm tăng huyết áp; cũng là một khí độc làm máu mất khả năng chuyên chở oxy đến các tế bào; và một số chất gây ung thư phổi, thực quản, bàng quang.

 

  Hãy nhớ thực hiện các nguyên tắc chính của chế độ ăn:
“3 giảm” :giảm lượng muối ăn vào, giảm chất béo nhất là chất béo từ động vật, giảm uống rượu bia
“3 tăng”: tăng sử dụng thực phẩm giàu canxi, giàu kali và giàu các chất bảo vệ như các loại rau xanh, khoai củ, đậu đỗ và trái cây.
Lối sống “1 tăng, 1 giảm và 1 bỏ”: tăng vận động, giảm căng thẳng và bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn chung sống lâu dài với CHA.


Theo: Tài liệu Trung Tâm Dinh Dưỡng TPHCM
LIÊN HỆ
BỆNH VIỆN
Địa chỉ: 809 Hương Lộ 2, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP HCM
Điện thoại: 028.3754.2955
Email: bv.binhtan@tphcm.gov.vn
Website: bvbinhtan.vn

"Bệnh viện Bình Tân luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên và sinh viên thực hiện công tác giảng dạy, học tập tốt. Góp phần tạo nguồn nhân lực trẻ, giỏi, có khả năng kế thừa và phát triển ngành y tế"

Thời gian làm việc:

  • Khám bệnh:
      Sáng: 7 giờ - 12 giờ

       Chiều: 13 giờ - 16 giờ

  • Khám dịch vụ có sử dụng BHYT:

         Ngày thường: 16 giờ - 19 giờ

        Thứ 7, Chủ Nhật, ngày lễ:

  Sáng: 7 giờ - 11 giờ 30

  Chiều: 13 giờ - 16 giờ